ราพณาสูร! โศกนาฏกรรมเทียนจิน...เหมือนโดนบอมบ์ด้วยระเบิดปรมาณู

  • 11 พ.ค. 2563
  • 923
หางาน,สมัครงาน,งาน,ราพณาสูร! โศกนาฏกรรมเทียนจิน...เหมือนโดนบอมบ์ด้วยระเบิดปรมาณู

เสียงระเบิดดังสนั่น ตามด้วยแรงสั่นสะเทือนราวกับเกิดแผ่นดินไหว เมื่อเวลาประมาณ 23.30 น. ก่อนเที่ยงคืนวันที่ 12 ส.ค.58 ทำให้ชาวเมืองเทียนจิน ตื่นตระหนกตกใจสุดชีวิต ก่อนไม่กี่นาทีต่อมา สถานการณ์ในเมืองเทียนจิน เมืองท่าใหญ่ชายทะเลทางเหนือของจีน ได้ตกอยู่ในความโกลาหลวุ่นวาย เพราะเหตุระเบิดครั้งนี้ รุนแรงเหมือนกับโดนถล่มด้วยระเบิดปรมาณูก็ไม่ปาน เกิดเพลิงลุกไหม้เป็นบริเวณกว้าง สร้างความเสียหายใหญ่หลวง ขณะที่ ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุรุนแรง ขยับขึ้นไปอยู่ที่ 50 ราย และบาดเจ็บกว่า 500 คน

ต้นเหตุระเบิดมรณะ

โกดังเก็บวัตถุเคมี และสารอันตราย ตั้งอยู่บริเวณเขตนิคมอุตสาหกรรม ท่าเรือเมืองเทียนจิน คือต้นเหตุโศกนาฏกรรมครั้งนี้ โดยโกดังดังกล่าว เป็นของบริษัทเทียนจิง ต่งเจียง พอร์ต รุ่ย ไห่ อินเตอร์เนชั่นแนล โลจิสติกส์ (Tianjin Dongjiang Port Rui Hai International Logistics Co.Ltd) ซึ่งตามข้อมูลบนเว็บไซต์ของบริษัท ระบุ บริษัทแห่งนี้ก่อตั้งเมื่อปี 2554 เป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจ เกี่ยวกับการเก็บและขนส่งวัตถุอันตราย รวมทั้งขนส่งสินค้า ตั้งอยู่ที่เขตปินไห่ นิว แอเรีย (Bin Hai New Area) ที่ท่าเรือเมืองเทียนจิน

บริษัทรุ่ย ไห่ มีโกดังใหญ่เก็บวัตถุอันตรายอยู่ 2 โรง และโรงหนึ่งตั้งอยู่ด้านหน้าอาคารสำนักงาน ส่วนผลประกอบการของบริษัท พบว่า แต่ละปี บริษัทรุ่ยไห่ได้ขนส่งวัตถุอันตรายปีละหลายล้านตัน สร้างรายได้ปีละกว่า 30 ล้านหยวน อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุระเบิดและไฟลุกไหม้ บรรดาผู้บริหารของบริษัทได้ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวทันที

พระเพลิงลุกไหม้แดงฉาน

ทางการเพิ่งเรียกประชุมเพิ่มการดูแลความปลอดภัย

ก่อนเกิดเหตุระเบิดรุนแรงแค่สัปดาห์เดียว เจ้าหน้าที่ทางการเมืองเทียนจินเพิ่งเรียกประชุมบรรดาผู้บริหารบริษัทหลายแห่งในเขตนิคมอุตสาหกรรม ที่เมืองท่าเทียนจิน เกี่ยวกับการจัดการดูแลสารเคมีอันตรายที่เก็บไว้ในโกดังให้เข้มงวดมากขึ้น โดยสำนักงานจัดการด้านความปลอดภัยของเมืองเทียนจินเพิ่งแจ้งผ่านเว็บไซต์ว่า ได้มีการเรียกประชุมบริษัทหลายบริษัทเมื่อวันที่ 6 ส.ค.58 เกี่ยวกับการจัดการวัตถุเคมีอันตราย ที่ท่าเรือ


รุนแรงราวแผ่นดินไหว เท่าระเบิด TNT 24 ตัน

ความรุนแรงของแรงระเบิดสนั่นหวั่นไหว 2 ครั้ง รับรู้ได้ไกลหลายกิโลเมตร สามารถมองเห็นลูกไฟมหึมาสูงหลายสิบเมตรพุ่งสู่ท้องฟ้า โดยศูนย์เครือข่ายแผ่นดินไหวของทางการจีน รายงานว่า เหตุระเบิด 2 ครั้ง ที่โกดังเก็บสารเคมี ทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนเหมือนเกิดแผ่นดินไหว ขนาด 2.3 และ 2.9

นอกจากนั้นแล้ว ยังระบุว่าอานุภาพความรุนแรงของการระเบิดครั้งแรก เทียบเท่ากับระเบิดทีเอ็นที ขนาดน้ำหนัก 3 ตัน ส่วนเหตุระเบิดครั้งที่ 2 เท่ากับระเบิดทีเอ็นทีหนัก 21 ตันเลยทีเดียว

หมดแรง...


ระดมพนักงานดับเพลิงนับพันคน/สังเวยแล้ว 12 ศพ

ทางการเทศบาลนครเทียนจิน ได้ระดมพนักงานดับเพลิงเข้าควบคุมเพลิงที่ลุกไหม้อย่างรุนแรง กว่า 1,000 นาย และใช้รถดับเพลิงนับ 140 คัน โดยเกิดเหตุไฟไหม้ใหญ่เป็นบริเวณกว้าง แต่เกิดเรื่องน่าเศร้าขึ้นอีก เมื่อมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสังเวยชีวิตระหว่างพยายามดับเพลิงที่โหมไหม้รุนแรงแล้วถึง 12 ราย ขณะที่เบื้องต้น มีรายงานว่า มีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสูญหาย 36 ราย

ระเบิดรุนแรงมาก


เหมือนโดนบอมบ์ด้วยระเบิดปรมาณู

พยานที่เห็นเหตุการณ์หลายคนพูดตรงกันถึงช่วงวินาทีขณะเกิดเหตุระเบิดว่า มันรุนแรงมาก อาคารที่พักอาศัยสั่นสะเทือน พังถล่ม ได้รับความเสียหายจำนวนมาก กระจกหน้าต่างแตกเกลื่อน ข้าวของหล่นกระจัดกระจาย จนหลายคนต้องอุทานด้วยความตกใจว่า มันคือระเบิดปรมาณูหรือนี่? อีกทั้งกลุ่มควันหลังเหตุระเบิดพวยพุ่งในลักษณะเหมือนดอกเห็ด ราวกับระเบิดนิวเคลียร์เลยทีเดียว

แผนที่ตั้งเมืองเทียนจิน

ที่ตั้งเมืองเทียนจิน

เมืองเทียนจิน หรือ เทียนสิน เป็นหนึ่งใน 4 เทศบาลนครของจีน ซึ่งมีระดับเทียบเท่ากับมณฑลและปกครองจากรัฐบาลกลางโดยตรง โดยเมืองเทียนจิน เป็นเมืองท่าชายทะเล อยู่ทางตอนเหนือของประเทศจีน ส่วนด้านตะวันออกของเมืองติดกับอ่าวป๋อไห่ ในมหาสมุทรแปซิฟิก เมืองเทียนจินมีประชากรอาศัยอยู่ถึงประมาณ 15 ล้านคน และเป็นเมืองที่มีพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของจีน

นอกจากนั้น เมืองเทียนจิน ยังอยู่ใกล้กรุงปักกิ่ง เมืองหลวง โดยอยู่ลงมาทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ และห่างกันเพียงประมาณ 120 กิโลเมตร เท่านั้น สำหรับบริเวณที่เกิดเหตุระเบิดในเขตปินไห่ ถือเป็นเขตพื้นที่ที่เรียกว่า เป็น ‘ฮับ’ หรือศูนย์กลางของอุตสาหกรรมก้าวหน้า และการเงินของเมือง

จีนสั่งปิด ‘ซุปเปอร์ คอมพิวเตอร์’ ตั้งอยู่ใกล้จุดระเบิดทันที

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการจีนได้สั่งปิดซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในคอมพิวเตอร์ที่มีความเร็วมากที่สุดของโลก มีชื่อว่า ‘เทียนฮี-1 ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์’ หลังเกิดเหตุระเบิดทันที เนื่องจากที่ตั้ง ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ อยู่ใกล้กับจุดระเบิด

‘เทียนฮี-1 ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์’ เป็นคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในส่วนหนึ่งของโครงการด้านอวกาศของจีน และตั้งอยู่ในศูนย์ที่เรียกว่า ‘เนชั่นแนล ซุปเปอร์คอมพิวติ้ง เซ็นเตอร์ ’ (National Supercomputing Centre) โดยนสพ.เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ ในฮ่องกง รายงานว่า แรงระเบิดทำให้ฝ้าเพดานของอาคารแห่งนี้ร่วงลงมาพังเสียหาย จนมีความกังวลในเรื่องความปลอดภัยของเครื่องคอมพิวเตอร์

รถยนต์ถูกเพลิงไหม้เสียหายหลายร้อยคัน


ความเสียหายมหาศาล...เกินจินตนาการ

ความเสียหายของเหตุระเบิดและตามด้วยการเกิดเพลิงไหม้รุนแรง ทำให้มีรถยนต์หลายร้อยคันที่จอดเรียงรายอยู่ในเขตอุตสาหกรรมปินไห่ ซึ่งอยู่ในบริเวณใกล้จุดระเบิด เกิดไฟลุกไหม้ได้รับความเสียหายอย่างน่าเสียดาย และสร้างความเสียหายเป็นเงินมหาศาล

 

ผู้นำจีนสั่งทำทุกอย่างเพื่อช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน ได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ทุกระดับชั้น ดำเนินการทุกอย่างอย่างสุดความสามารถในการช่วยชีวิตผู้บาดเจ็บหลายร้อยคน จากเหตุระเบิดรุนแรงครั้งใหญ่ พร้อมทั้งเร่งระดมดับเพลิงที่ยังคุกรุ่นให้สงบโดยเร็วที่สุด

สภาพความเสียหาย

ปิดล้อมรอบบริเวณจุดระเบิด

ทางการนครเทียนจิน ได้สั่งปิดล้อมรอบพื้นที่เกิดเหตุระเบิด โดยมีรายงานในโซเชียล มีเดีย บนโลกออนไลน์ว่า ทางการจีนไม่อนุญาตให้ประชาชน ผู้สื่อข่าว หรือผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุโดยเด็ดขาด


ประชาชนแห่บริจาคเลือด

ประชาชนหลายสิบคนเข้าแถวรอบริจาคเลือด อยู่ที่สถานีรถไฟในเมืองเทียนจิน เพื่อหวังนำไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากโศกนาฏกรรมคราวนี้ หลังจากมีผู้บาดเจ็บ โดนกระจก และสิ่งของตกใส่จนได้รับบาดเจ็บหลายร้อยราย 

หัวแตก..หญิงชาวเมืองเทียนจีน เป็นหนี่งในผู้ได้รับบาดเจ็บ

ญาติรุมทำร้ายนักข่าวซีเอ็นเอ็น

วิลล์ ริปลีย์ นักข่าวซีเอ็นเอ็นกลายเป็นที่ระบายแค้น โดนทำร้ายร่างกาย ขณะเขากำลังรายงานข่าวถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ อยู่ที่ด้านนอกโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองเทียนจิน แต่แล้ว ไม่คาดคิด ได้มีกลุ่มคนซึ่งเป็นญาติของผู้บาดเจ็บ กรูเข้ามาทำร้ายด้วยความโมโห เนื่องจากพวกเขาเหล่านี้ อยากทราบข่าวคราวความคืบหน้าอาการบาดเจ็บของคนที่พวกตนรัก ที่ต้องมาได้รับบาดเจ็บและเผชิญกับโศกนาฏกรรมเหตุระเบิดและเพลิงลุกไหม้อย่างไม่ทันเตรียมเนื้อเตรียมตัวแม้แต่น้อย.

โศกนาฏกรรมที่เทียนจิน

ความเสียหายมหาศาล

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top